พาเที่ยว มอหินขาว ( stonehenge of thailand )

พาเที่ยว มอหินขาว ( stonehenge of thailand )

สวัสดีครับชาว พาเที่ยว.คอม ห่างหายไปนานเหมือนกัน เนื่องจากไม่ค่อยมีเวลาเลยช่วงนี้ มาคราวนี้เลยหาภาพเก่าที่เคยไปเที่ยวมาแนะนำเพื่อนๆ ชาวพาเที่ยวกันสักหน่อย วันนี้จะมาแนะนำสถานที่ท่องเที่ยวแถบภาคอีสานละกันครับเพิ่งเปิดเป็นแหล่งท่องเที่ยวไปไม่กี่ปีนี้ ได้รับการขนานามว่าเป็น stonehenge of thailand เลยทีเดียว นั้นก็คือ มอหินขาว จ.ชัยภูมิครับผมรายละเอียดเป็นอย่างไรลองมารับชมกันเลยครับ

มอหินขาว

มอหินขาว

มอหินขาว เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่จัดให้อยู่ในเขตของอุทยานแห่งชาติภูแลนคา เป็นพื้นที่ที่มีกลุ่มหินขนาดใหญ่ 3 พื้นที่ โดยจะมีหินทรายก้อนใหญ่ก้อนหนึ่งเป็นสีขาวและโดดเด่นในพื้นที่ และเป็นที่มาของคำว่า มอหินขาว และในบริเวณยังมีเสาหินขนาดใหญ่จำนวน 5 เสา ตั้งเรียงรายกันเป็นแถว มีความสูงประมาณ 12 เมตร และในพื้นที่อื่นๆ จะมีหินรูปร่างประหลาดๆ อีกๆ เช่น หินที่มีรูปร่างคล้ายเรือ เจดีย์ หอเอียงเมืองปิซ่า และคล้ายกระดองเต่า ซึ่งจัดเป็นกลุ่มหินที่ 1 ส่วนที่ห่างออกไปไม่มากนักจะเป็นหินรูปร่างประหลาดๆ อีก ใกล้ๆ กับจุดพักกางเต๊นท์กันนั้น จะกลุ่มหินกลุ่มที่ 3 จะห่างออกไปประมาณ 1,500 เมตรออกไปทางหน้าผา ที่มีชื่อเรียกว่า ผาหัวนาก ที่เป็นจุดชมวิวอีกจุดที่จะมองออกไปยังภูเขาด้านล่างๆ อย่างสุดลูกตา

ผมหัวนาก

ผมหัวนาก

มอหินขาวยังเป็นจุดชมทิวทัศน์ที่สวยงามแห่งหนึ่งของจังหวัดชัยภูมิที่มาของชื่อ มอหินขาวนั้น เดิมพื้นที่แถวนี้เป็นป่า ต่อมาได้มีคนมาบุกเบิกทำไร่ และก็เห็นมีก้อนหินขนาดใหญ่อยู่ทั่วไปแต่ ก็ไม่ได้สนใจอะไร ที่ไร่มันสำปะหลัง (ในสมัยนั้น) ของลุงก็มีก้อนหินใหญ่ขึ้นทั่วไป แต่ที่ลุงเห็นว่าแปลกประหลาดมาก ก็คือก้อนหินใหญ่ 5 ก้อน ที่ในทุกคืนวันพระ (15 ค่ำ, 8 ค่ำ) จะมีแสงสีขาวส่องขึ้นมา คนเฒ่าคนแก่สมัยนั้น เลยเรียกที่นี่ว่ามอหินขาว หรือสโตนเฮนจ์ เมืองไทย

มอหินขาว

มอหินขาว

โดยสาหินและแท่งหินที่มอหินขาวนี้ส่วนใหญ่เป็นหินทรายขาวนอกจากนี้ก็ยังมี หินทรายแป้ง หินโคลน หินทรายสีม่วง ซึ่งสันนิษฐานว่าก้อนหินขนาดยักษ์เหล่านี้มีอายุประมาณ 175-195 ล้านปี และเกิดจากการสะสมตัวของตะกอนทรายแป้งและดินเหนียวและการกัดกร่อนมาเรื่อยๆ จนเป็นรูปร่างประหลาดตาอย่างทุกวันนี้ โดยจุดที่เป็นจุดเด่นแห่งมอหินขาวนี้ ก็คือเสาหินขนาดใหญ่ 5 ต้นที่ตั้งเรียงเด่นอย่างเห็นได้ชัด เสาหินแต่ละต้นมีความสูงประมาณ 10-12 เมตร คนนิยมมาถ่ายภาพกันนะจุดนี้เป็นจำนวนมากเลยทีเดียว

ทางไปมอหินขาว

ทางไปมอหินขาว

มอหินขาว

มอหินขาว

ในวันที่ผมไปเที่ยวนั้น( 3-4 ปีก่อน) เป็นช่วงที่ได้เริ่มมีการทำถนนใหม่หมดจดเป็นถนนกว้างสามารถเดินทางขึ้นไปได้อย่างสะดวก ไม่ทุลักทุเลอย่างแต่ก่อนที่รถที่จะขึ้นไปคงต้อง 4WD เท่านั้น แต่พอที่นี่ได้รับเปิดให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวใหม่ก็ได้รับการบูรณะอย่างเต็มที่รถเก๋งเล็กยังไปได้สบายๆครับ ในตอนกลางคืนถ้าฟ้าเปิดเราสามารถนอนดูดาวได้อย่างชัดเจนมากครับเหมือนดาวอยู่ใกล้เรามากจริงๆ จำได้ว่ามองเพลินและชัดมากครับ

แผนที่และการเดินทาง

แผนที่มอหินขาว

แผนที่มอหินขาว

ขออนุญาติยืมแผนที่จากเวป mmorraa.com มานะครับ การเดินทางสู่มอหินขาว ถ้านับจากตัวเมืองชัยภูมิใช้ทางหลวงหมายเลข 2051 เป็นเส้นเดียวกับทางไปอุทยานแห่งชาติน้ำตกตาดโตนครับ พอไปถึงเห็นทางเก็บค่าเข้าอุทยานจะมีป้ายบอกไปมอหินขาวทางด้านซ้ายสู่ถนนหมายเลข 4017 สู่บ้านห้วยหมากแดง แล้วจะเจอสามแยกไปบ้านบ้านวังน้ำเขียว ถนนหมายเลข 3179 ขับไปเรื่อยครับทางตอนผมไปนั้นมีป้ายบอกตลอดทางแล้วครับ ทางกำลังได้รับการปรับปรุงกว้างและรถเก๋งเล็กไปได้สบายๆ (ผมไปปลายปี 2009) ไม่รู้ตอนนี้ถนนชำรุดบ้างหรือเปล่าต้องลองเช็คดูครับ แต่ทางขับง่ายครับ

ที่พักมอหินขาว
นักท่องเที่ยวสามารถเลือกได้ว่าจะมากางเต๊นท์ค้างแรมทำอาหารทานกันระหว่างเพื่อนฝูง คนรัก นอนดูดาวยามค่ำคืนแสนโรแมนติกโดยจะแบ่งแยกโซนที่กางเต๊นท์ชัดเจนตามมาตราฐานอุนทยานแห่งชาติครับ   แต่ใครไม่สะดวกค้างแรมบนนั้นก็ลองหาที่พักในตัวเมือง ชัยภูมิได้ครับไม่ไกลมากนัก  ลองเข้าไปดูได้ที่  >> โรงแรมที่พัก ชัยภูมิ <<<

ขอให้มีความสุขกับการเที่ยวสถานที่สวยๆ กันนะครับ อาจจะวางทริปเป็นสองวัน 1 คืนก็ได้ไปเล่นน้ำตกตาดโตนและไปค้างดูดาวบนมอหินขาวก็น่าจะโรแมนติกใช่เล่น แต่ข้างบนของทานอาจจะไม่ค่อยสะดวกนักนะครับมีร้านอาหารตามสั่งตอนนั้นมีร้านเดียว ตอนนี้น่าจะมีมากขึ้นล่ะครับทางที่ดีเตรียมขึ้นไปเองก็ดีครับสำหรับท่านที่จะไปค้างด้านบนครับผม ขอบคุณครับไว้โอกาสหน้าจะมาแนะนำสถานที่กันใหม่นะครับ ไว้เจอกัน พาเที่ยวทั่วไทย กับ พาเที่ยว.คอม

รูปภาพจากผมเอง http://rukawajung.multiply.com (เปลียนไปใช้ http://iammote.thaimultiply.com แล้วครับ )

Share this: Twitter | StumbleUpon | Facebook | digg

Comments

comments

เรื่องนี้ถูกเขียนใน เที่ยวธรรมชาติ และติดป้ายกำกับ , , , , , , , , , , , , , คั่นหน้า ลิงก์ถาวร

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *