พาเที่ยว อช.แก่งกระจาน

พาเที่ยว อช.แก่งกระจาน   

อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน มีพื้นที่ครอบคลุมท้องที่อำเภอหนองหญ้าปล้อง อำเภอแก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรี และอำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เป็นอุทยานแห่งชาติที่มีพื้นที่มากที่สุดในประเทศไทย มีสภาพป่าที่อุดมสมบูรณ์ เป็นป่าต้นน้ำของแม่น้ำเพชรบุรีและแม่น้ำปราณบุรี และมีลักษณะเด่นทางธรรมชาติที่สำคัญหลายแห่ง เช่น ทะเลสาบ น้ำตก ถ้ำ อันเป็นแหล่งท่องเที่ยวอีกมากมาย

สะพานแขวน ในอช.แก่งกระจาน

สะพานแขวน ในอช.แก่งกระจาน

ลักษณะภูมิประเทศมีทั้งส่วนที่เป็นพื้นดินและส่วนที่เป็นอ่างเก็บน้ำ มีเนื้อที่ประมาณ 45 ตารางกิโลเมตร พื้นที่ป่าเหนืออ่างเก็บน้ำแก่งกระจาน ประกอบด้วยเทือกเขาสลับซับซ้อนของเทือกเขาตะนาวศรี ซึ่งเป็นเทือกเขาที่เป็นเขตแดนระหว่างประเทศไทยและประเทศพม่า ยอดสูงสุดได้แก่ เขางะงันนิกยวกตอง สูงประมาณ 1,513 เมตรจากระดับน้ำทะเลปานกลาง โดยเฉลี่ยสูงประมาณ 500 เมตร ส่วนใหญ่เป็นเทือกเขาหินแกรนิต บางแห่งเป็นเขาหินปูน ในหลายแห่งอุดมไปด้วยแร่ฟลูออไรน์ ปกคลุมด้วยป่าดิบชื้นเป็นส่วนใหญ่ เป็นต้นกำเนิดของแม่น้ำเพชรบุรีและแม่น้ำปราณบุรี ลำห้วยสำคัญของแม่น้ำเพชรบุรีที่อยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน

สภาพโดยทั่วไปเป็นป่าดิบชื้น จึงทำให้มีความชื้นสูง ส่วนใหญ่จะมีฝนตกชุก จึงมีอากาศเย็นสบายตลอดปี ไม่ร้อนอบอ้าว ปริมาณน้ำฝนรวมรายปีระหว่าง 986-1,140 มิลลิเมตร ซึ่งในช่วงฤดูฝน การท่องเที่ยวและพักแรมในแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ ไม่สะดวกในการเดินทางไปท่องเที่ยว ก่อให้เกิดผลกระทบต่อทรัพยากรธรรมชาติสูง และอาจก่อให้เกิดอันตรายแก่นักท่องเที่ยว จึงมีกำหนดปิดการท่องเที่ยวและพักแรม เฉพาะบริเวณบ้านกร่างและเขาพะเนินทุ่ง ในระหว่างวันที่ 1 สิงหาคม – 31 ตุลาคม ของทุกปี เพื่อความปลอดภัยแก่นักท่องเที่ยว และเปิดโอกาสให้ธรรมชาติได้มีโอกาสฟื้นตัว (อันนี้หมายถึงขึ้นเขาพนมทุ่ง นะ) ส่วนตัวอุทยานยังไปได้ตลอด

005

อช.แก่งกระจาน ในฤดูแล้ง น้ำแห้งมาก

009

อช.แก่งกระจาน

ในช่วงที่ผมไปนี้ เป็นช่วงเดือนเมษา น้ำแล้ง และร้อนอบอ้าวสุดๆ ทำให้น้ำในอ่างเก็บน้ำนั้น เหือดแห้งลงไปมา บางจุดสามารถลงไปเดินเล่นได้เลย (เช่นทำเลการตั้งกล้องถ่ายดาว ทางช้างเผือกในรูปนี้เอง) หลายท่่านคงเคยที่นี่่บ่อยกันแล้วแต่ผมเพิ่งไปครั้งแรกนี่เอง เก็บภาพมาฝากสักหน่อย แต่ไปครั้งนี้ไม่ได้ขึ้นเขาพะเนินทุ่งที่เขาว่าก็นว่าเป็นทะเลหมอกฤดูร้อนนะ เนื่องจากยานพาหนะไม่เอื้อต่อการขึ้นนัก เลยแค่เดินถ่ายภาพในตัวอุทยานแห่งชาตินี้นิดหน่อย หากมีโอกาสหน้าจะขึ้นไปถ่ายด้านบนจะมาอัพเดทกันให้ดูกันครับ

ทางช้างเผือก ณ อช.แก่งกระจาน

ทางช้างเผือก ณ อช.แก่งกระจาน

แผนที่และการเดินทาง ใช้เส้นทางพระราม 2 มุ่งหน้าลงใต้ไปทาง เพชบุรี แล้วข้ามสะพานแยกไปทาง บ.หนองหญ้าปล้อง(ทางหลวง 3349) จนถึง 4 แยกใหญ่ ก็เลี้ยวซ้ายไปทาง อ.แก่งกระจาน ( หมายเลข 3510) ก็ตรงไปเรื่อยๆ

ที่พัก  นักท่องเที่ยวสามารถจองพี่พักของทางอุทยานล่วงหน้าได้เลยเป็นห้องแอร์  หรือเลือกกางเต๊นท์ได้มีพื้นที่กว้างและจัดโซนมีห้องน้ำสะอาดและเป็นสัดส่วนไว้คอยบริการ

แต่หากต้องการเลือกที่พักข้างนอกก็สามรถเลือกทีพ่ักใกล้เคี้ยงแล้วค่อยขับรถไปเที่ยวได้ที่นี่ครับ >> ที่พักเพชรบุรี <<


Share this: Twitter | StumbleUpon | Facebook | digg

Comments

comments

เรื่องนี้ถูกเขียนใน เที่ยวธรรมชาติ และติดป้ายกำกับ , , , , , , , , , , , คั่นหน้า ลิงก์ถาวร